Hiểu đúng về ngành quảng cáo để trở thành một marketer xuất sắc

11-06-2020

Khi nhắc đến ngành quảng cáo, bạn có đang nghĩ về một ngành nghề đầy sáng tạo, làm việc như một nghệ sĩ với các con chữ, hình ảnh, ý tưởng? Hay nghĩ về những con số doanh thu khổng lồ mà ngành này thu về với tỉ lệ tăng hàng năm đều đặn và ấn tượng? Thực sự, những thông tin mà bạn đã nghĩ đến không sai khi nói về ngành này, nhưng đó có phải là tất cả về ngành nghề trong mơ của biết bao bạn trẻ?

Là một sinh viên kinh tế mới ra trường với một chút năng khiếu về về viết lách, thích sáng tạo và luôn suy nghĩ về những ý tưởng mới lạ, tôi nuôi cho mình giấc mơ trở thành một copywriter (người biên tập nội dung quảng cáo) ngay từ những ngày còn ngồi ở ghế nhà trường. Tôi càng tin tưởng nghề này dành cho mình vì ngay khi vừa tốt nghiệp tôi đã tìm công việc tại công ty quảng cáo có tiếng. Thế nhưng những mộng mơ cũng vỡ dần từ đó.

► Xem thêm: 6 thắc mắc phổ biến nhất mà thực tập sinh nào cũng gặp phải

hieu dung ve nganh quang cao truoc khi gia nhap nganh

Làm quảng cáo là đồng nghĩa với thỏa sức sáng tạo?

Với suy nghĩ làm quảng cáo cũng giống như nghệ thuật, phải thật bay bổng, cá tính với những ý tưởng độc lạ “không đụng hàng”, tôi đã hụt hẫng và cảm thấy khủng hoảng khi nghe các anh chị cấp trên nhận xét và phê bình về bản ý tưởng đầu tiên của mình. Đến khi thật bình tĩnh lại tôi mới ngộ ra, ngành quảng cáo truyền thông được sinh ra cũng để phục vụ cho mục tiêu cuối cùng là khách hàng, nhãn hàng, các hoạt động kinh doanh… Vì thế, cho dù ý tưởng có thật sự sáng tạo cũng phải tuân theo một số nguyên tắc hay giới hạn về kinh phí, thời gian, nguồn lực và đặc biệt là phải đáp ứng nhu cầu từ khách hàng.

Làm ngành sáng tạo sẽ không bao giờ thấy nhàm chán hay áp lực?

Sự thật là khi đã làm trong những ngành nghề liên quan đến sáng tạo, điều không bao giờ được phép nhàm chán chính là bản thân bạn và ý tưởng của mình, bởi nếu bạn để điều này xảy ra thì bạn đang tự đào thải chính mình ra khỏi ngành. Và việc luôn luôn phải cập nhật, học hỏi và làm mới chính mình cũng là một trong những áp lực luôn có ở người làm trong ngành quảng cáo bên cạnh những loại áp lực khác như sản xuất ý tưởng hay, deadline kề cận, hay áp lực từ khách hàng khó tính… 

Đây là ngành nghề dựa hoàn toàn trên năng khiếu

Điều này đúng một phần bởi trong bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, nếu bạn có sẵn các năng khiếu liên quan thì bạn sẽ có lợi thế hơn. Ngành quảng cáo cũng không ngoại lệ, các năng khiếu về viết lách, thiết kế đồ họa, thẩm mỹ…sẽ giúp bạn dễ dàng gia nhập ngành. Tuy nhiên, những điều trên chỉ giúp bạn đi nhanh hơn trên cùng một con đường với mọi người, để có thể đi được một con đường dài và vững chắc trong nghề này thì khả năng học hỏi, bắt các kịp những xu hướng mới và chuyển đổi ý tưởng sáng tạo cá nhân thành sản phẩm cụ thể, phù hợp với thị hiếu mới là yếu tố quyết định sự thành công.

Lương, thưởng luôn cao ngất ngưởng 

Không ít bạn trẻ nghĩ về ngành quảng cáo như một biểu tượng của lương thưởng cao...

Khi nhìn vào nguồn doanh thu khổng lồ mà ngành này mang về, chắc chắn không ít các bạn cũng như mình, từng có suy nghĩ nhân sự trong ngành này cũng sẽ có lương, thưởng cao hơn nhiều so với những ngành nghề khác. Tuy nhiên, trong ngành truyền thông quảng cáo cũng có rất nhiều mảng, nhiều bộ phận phối hợp làm việc với quy mô rất phong phú và mức lương cũng rất đa dạng tùy theo chuyên môn và kinh nghiệm. Hơn nữa, để có được một chiến dịch quảng cáo thành công vang dội không thể nào chỉ dựa trên ý tưởng hay công sức của một cá nhân, và dĩ nhiên thành quả nhận được cũng cần phải chia sẻ cho cả tập thể.